Theo kết quả kiểm tra, chiếc xe khách chở 20 người lao xuống vực trên đèo Lò Xo được xác định là xe dù. Đặc biệt, thiết bị giám sát hành trình của chiếc xe không hoạt động nhưng xe vẫn “lọt” qua hàng loạt chốt CSGT từ Bắc vào Nam trước khi gặp nạn.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, không ghi nhận được dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của phương tiện 90B-005.32 trong ngày 1/3. Được biết, trước khi mang BKS 90B-00532 với chủ xe Đào Văn Khánh (ngụ Phủ Lý, Hà Nam), chiếc xe gặp nạn mang BKS 36B-012.47 do HTX Vận tải Hoàng Sơn (tỉnh Thanh Hóa) quản lý, chạy tuyến Thanh Hóa đi Bà Rịa – Vũng Tàu. Xe còn hạn kiểm định đến ngày 27/6/2018.
Điều khó hiểu là chiếc xe khách gặp nạn đã chạy hành trình từ Bắc vào Nam, vượt qua rất nhiều chốt kiểm tra của CSGT các tỉnh nhưng không tỉnh nào phát hiện xe này là xe “dù” và thiết bị giám sát hành trình không hoạt động (?).
Chiếc xe khách gặp nạn là xe “dù”, đã vượt qua hàng loạt chốt CSGT mà không bị phát hiện.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Đình Toàn – Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Kon Tum – cho biết, trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe có qua chốt của lực lượng CSGT, Công an tỉnh Kon Tum đang làm nhiệm vụ tại khu vực đèo Lò Xo. Tại chốt kiểm tra này, lực lượng CSGT đã dừng xe lại kiểm tra thì thấy hành khách ít, bên cạnh đó, lực lượng CSGT có nhắc nhở, cảnh báo qua đoạn đèo dốc phải cẩn thận.
“Còn giấy tờ thì không kiểm tra, đêm khuya, trời gần sáng rồi. Hơn nữa xe chạy từ ngoài Bắc vào đây đã qua bao nhiêu trạm rồi” – Đại tá Toàn nói và cho biết phải chờ kết quả của Cơ quan điều tra mới có thể kết luận được.
Tại buổi làm việc với tỉnh Kon Tum, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nói chiếc xe gặp nạn tại đèo Lò Xo rạng sáng 1/3 là xe “dù” vì chưa đăng ký kinh doanh, đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm của chủ xe.
Nguồn: Theo Bao Dan Tri