Tiêu chuẩn quy định cụ thể về phần cứng, phần mềm, hình ảnh từ camera giám sát lắp đặt trên xe kinh doanh vận tải theo Nghị định 10.
Chuẩn camera mới
Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đang lấy ý kiến dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN) về thiết bị camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải được quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.
Theo đó, TCVN về thiết bị camera giám sát lần này quy định là camera là một thiết bị giám sát hành trình công nghệ 4G được gắn thêm đầu thu camera.
Bên cạnh đó, TCVN cũng quy định cụ thể về định dạng video, định dạng và kích thước ảnh, thời gian lưu trữ. Thiết bị ghi nhận hình ảnh làm việc của lái xe, với xe khách ghi nhận thêm cửa lên xuống và khoang hành khách. Hình ảnh ghi nhận rõ nét trong mọi điều kiện ánh sáng (kể cả ban đêm) và được đính kèm các thông tin: Biển kiểm soát, thông tin lái xe, tọa độ, thời gian.
Dự thảo TCVN cũng nêu rõ, thay vì lắp cả 2 thiết bị trên xe, chỉ cần lắp 1 thiết bị camera giám sát hành trình. Theo một chuyên gia công nghệ, việc này giúp giảm chi phí duy trì, từ việc duy trì 2 simcard còn 1 simcard, 2 chi phí bảo hành còn 1 chi phí bảo hành, giảm tránh tổn hại ắc quy và hao phí nhiên liệu.
Việc này cũng giảm các thao tác cho người sử dụng: lái xe không phải thao tác nhiều lần quẹt thẻ; chỉ dùng 1 phần mềm; đỡ tốn không gian lắp đặt trên xe; không phải đầu tư thêm thiết bị GSHT 4G bởi công nghệ 2G đã lỗi thời và nhà mạng đang sắp khai tử.
Dự thảo TCVN cho phép tăng độ chính xác của thiết bị bởi ngoài hệ thống định vị của Mỹ mà còn chấp nhận bổ sung thêm các hệ thống định vị khác (Liên minh Châu Âu, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc) để tăng độ chính xác, ổn định.
Bên cạnh đó, việc cho phép sử dụng camera để nhận dạng lái xe thay cho việc quẹt thẻ, giảm được chi phí thẻ, đầu đọc thẻ và thao tác quẹt thẻ giúp giảm chi phí đầu tư.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, vừa qua hàng loạt các nhà cung cấp đã đổi mới công nghệ, đi theo xu hướng tích hợp GSHT và camera, để tiện lợi sử dụng, giảm chí phí đầu, chi phí vận hành.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát phức tạp, kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn nên gia tăng tiện ích và cắt giảm chi phí là điều cần tính tới. Hiện có khoảng 7 đơn vị như: Bình Anh, ADSUN, SKYSOFT, VIETMAP… đang cung ứng sản phẩm thiết bị GSHT 4G tích hợp đầu thu camera theo xu hướng tiến bộ công nghệ như dự thảo nói trên.
Doanh nghiệp được lựa chọn áp dụng
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) cho hay, TCVN cũng giúp người sử dụng không mất thời gian đọc hiểu các văn bản pháp luật vốn có nhiều vấn đề kỹ thuật phức tạp mà chỉ cần lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp với TCVN.
Nghị định 10 chưa bắt buộc thiết bị phải theo tiêu chuẩn hay quy chuẩn nào, chỉ yêu cầu các tiêu chí đầu ra hình ảnh và truyền dữ liệu. Do vậy, doanh nghiệp vận tải lắp thiết bị camera đáp ứng tính năng của thiết bị quy định tại Nghị định 10 và Thông tư 12 vẫn đáp ứng yêu cầu.
“TCVN camera giám sát hành trình vừa đáp ứng được tính năng theo yêu cầu của Nghị định 10 vừa đảm bảo minh bạch. Doanh nghiệp yên tâm sản xuất thiết bị, giúp cho người tiêu dùng tin tưởng và thêm sự lựa chọn. Doanh nghiệp vận tải và nhà cung cấp thiết bị hợp tác trên cơ sở chất lượng được Tiêu chuẩn quy định”, ông Hà nói.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho hay, Tiêu chuẩn không bắt buộc áp dụng, nhưng định hướng và khuyến khích cho người sử dụng lựa chọn.
Cũng theo ông Quyền, rất nhiều đơn vị vận tải mong muốn có chuẩn về thiết bị camera. Việc tích hợp thiết bị GSHT và camera để giảm chi phí lắp đặt, giảm thao tác nhập liệu, giảm chi phí truyền dữ liệu từ 2 đường truyền còn 1 đường truyền và giảm các chi phí duy trì lâu dài về sau.
(Theo Baogiaothong.vn)