Bên cạnh những màn ra mắt xe mới, thị trường ô tô Việt trong tháng 10/2021 cũng ghi nhận không ít vụ triều hồi quy mô lớn. Trong đợt triệu hồi lần này có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe hot từ hạng sang tới xe phổ thông.
Điểm lại loạt xe bán tại Việt Nam “lĩnh án” triệu hồi trong tháng 10.
Loạt xe Mercdes-Benz
Trong tháng 10/2021, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) là đơn vị liên tiếp ra thông báo triệu hồi xe ô tô để kiểm tra, sửa chữa lỗi. Cụ thể, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngay đầu tháng 10, Mercedes-Benz đã tiến hành triệu hồi 49 chiếc thuộc các dòng xe Mercedes-Benz GLA, Mercedes-Benz CLA và Mercedes-Benz A-Class nhằm kiểm tra, thay thế trục dẫn lái.
Những chiếc xe bị lỗi thuộc các dòng nêu trên đều được bán tại Việt Nam dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc và được sản xuất tại nhà máy tại Đức trong thời gian từ 11/2016 – 2/2017. Trong đó có nhắc đến các dòng xe như Mercedes-Benz A 200, A250, 200, 250, AMG A 45 4MATIC (số loại 176), CLA 200, 250, GLA AMG GLA 45 4MATIC (số loại 156) và AMG CLA 45 4MATIC (số loại 117).
Loạt xe Mercdes-Benz bị triệu hồi trong tháng 10.
Tiếp ngay sau đó, Mercedes-Benz đã thông báo triệu hồi mẫu xe GLC với các phiên bản 200 4MATIC, 300 4MATIC (số loại X253). Những mẫu xe này được sản xuất, lắp rắp tại nhà máy ở Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 07/2020 đến tháng 08/2020. Có tổng cộng 56 chiếc nằm trong diện bị ảnh hưởng, xe bị lỗi do vấn đề ở cảm biến va chạm (túi khí bên) trong 2 cửa trước khiến hệ thống hạn chế va chạm kích hoạt chậm.
Đặc biệt, vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục công bố văn bản chấp thuận chương trình triệu hồi xe đối với 1.773 chiếc xe Mercerdes C200 (mã W205) sản xuất lắp ráp trong nước từ tháng 12/2014 đến tháng 2/2018. Nguyên nhân dẫn đến đợt triệu hồi lần này được xác định do lỗi phần mềm trong hộp điều khiển điện tử (ECU) dẫn đến hiện tượng quá nhiệt ở các đi-ốt trong máy phát điện, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới cháy nổ.
Ford Việt Nam triệu hồi xe Mondeo và EcoSport
Mới đây, Ford Việt Nam ra công bố triệu hồi 315 xe Ford EcoSport được sản xuất trong khoảng từ ngày 26/02/2020 đến 06/11/2020 tại nhà máy Ford Hải Dương do lắp thiếu linh kiện dẫn tới nguy cơ lỗi kỹ thuật của hệ thống điện. Theo đó, đợt triệu hồi này nhằm bổ sung lớp bọc bảo vệ dây điện tránh gây cọ sát trong khi di chuyển.
Loạt xe Ford EcoSport bị triệu hồi do lắp thiếu linh kiện.
Tại Việt Nam, Ford cũng là hãng xe mới nhất triển khai đợt triệu hồi liên quan đến 583 xe Ford Mondeo sử dụng túi khí Takata. Cụ thể, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe Ford Mondeo nằm trong diện triệu hồi lần này do Ford sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương trong khoảng thời gian từ 17/3/2009 đến 29/12/2012.
Nguyên nhân triệu hồi được xác định do chất giãn nở bên trong mô-đun túi khí phía trước bên người lái. Điều này có thể bị biến đổi theo thời gian dẫn đến nguy cơ khi túi khí được kích hoạt trong một vụ va chạm, bộ phận bơm khí có thể bị vỡ gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong cho hành khách.
Hiện tại, dù Ford đã “khai tử” mẫu xe Mondeo tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người dùng, hãng vẫn triển khai đợt triệu hồi để kiểm tra và thay thế túi khí Takata trên các xe Mondeo thuộc diện ảnh hưởng.
Volvo Việt Nam triệu hồi XC90
Nối tiếp đợt triệu hồi trong tháng 10 là hãng xe Volvo khi phải tiến hành thu hồi mẫu xe XC90 Excellence để cập nhật phần mềm điều khiển ghế trước bên phụ.
Cụ thể, trong đợt triệu hồi xe lần này có tổng cộng 28 chiếc XC90 Excellence phải triệu hồi vì lỗi phần mềm điều khiển ghế trước bên phụ, dẫn tới nguy cơ chấn thương cho người ngồi phía trước. Loạt xe được triệu hồi lần này có khung thời gian sản xuất từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2020.
Volvo khi phải tiến hành thu hồi mẫu xe XC90 Excellence.
Trước đó vào tháng 7/2021, Volvo Việt Nam cũng đã phải tiến hành triệu hồi 583 chiếc xe Volvo nhập khẩu của 4 dòng xe là XC90, XC60, S90 và V90 Cross Country để khắc phục lỗi ở bộ phận bơm nhiên liệu.
Porsche triệu hồi xe Cayenne
Trong tháng 10, thương hiệu xe sang Porsche cũng góp mặt vào nhóm các thương hiệu thông báo triệu hồi xe để khắc phục lỗi từ khâu sản xuất. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa chấp thuận cho nhà phân phối Porsche tại Việt Nam là Công ty TNHH Xe hơi Tối thượng tiến hành triệu hồi mẫu SUV hạng sang Cayenne sản xuất 2020 liên quan đến lỗi ở hệ thống treo sau.
10 chiếc Cayenne sản xuất 2020 bị triệu hồi do lỗi ở hệ thống treo sau.
Tổng số xe Porsche Cayenne 2020 bị ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam là 10 chiếc, được sản xuất từ ngày 16/9/2020 đến ngày 31/10/2020. Nguyên nhân được chỉ ra là do những chiếc đai ốc sử dụng trên thanh liên kết phía sau đã được sản xuất mà không đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật được chỉ định. Sự cố này có thể sẽ khiến xe vận hành không được ổn định và làm suy giảm khả năng điều khiển của xe.
VinFast triệu hồi xe Chervolet Spark
Đáng chú ý nhất trong đợt triệu hồi xe ô tô trong tháng 10/2021 là chương trình triệu hồi xe Chervolet Spark của VinFast.Tổng số lượng xe bị ảnh hưởng đợt này lên tới 2.853 xe. Toàn bộ số xe bị ảnh hưởng đều được lắp ráp bởi General Motors (GM) Việt Nam trong giai đoạn tháng 3/2014 đến tháng 12/2015. Do VinFast mua lại hoạt động của liên doanh Mỹ tại Việt Nam từ tháng 6/2018 nên hãng xe Việt tiến hành lần triệu hồi này.
VinFast triệu hồi hơn 2.800 xe Chervolet Spark.
Trong phần thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân của đợt triệu hồi là do các xe trên có khả năng bị ăn mòn một số chi tiết kim loại dưới thảm sàn, như khung xương ghế, ray ghế, dây đai an toàn, cần gạt nắp bình xăng…, do tác động của quá trình oxy hóa trong thời gian dài ở điều kiện độ ẩm cao.
Ngoài ra, cũng trong tháng 10, thương hiệu xe Jeep đã ban hành lệnh triệu hồi để khắc phục lỗi đối với mẫu xe Wrangler đời 2020 để kiểm tra và thay thế ống dẫn cung cấp nhiên liệu lắp vào bơm nhiên liệu cao áp. Cụ thể, các xe Jeep Wrangler cần triệu hồi đều sử dụng động cơ xăng 2.0L được sản xuất từ tháng 1/2020 đến tháng 3/2020. Trên các xe này, đầu nối của đường ống cung cấp nhiên liệu lắp vào bơm nhiên liệu cao áp của xe có thể bị nứt trong một số tình huống vận hành.
Jeep Wrangler 2020 cũng bị triệu hồi do nguy cơ rò rỉ nhiên liệu.
Trên thực tế, việc ô tô hay xe máy phát sinh lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất là điều khó tránh khỏi. Điều quan trọng là các các hãng sản xuất có đảm bảo trách nhiệm trong việc khắc phục triệt để những lỗi kỹ thuật này để bảo đảm an toàn cho khách.
Nguồn: oto.com.vn