Phạt tới 12 triệu với hành vi tắt, làm sai lệch dữ liệu giám sát hành trình

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu chấn chỉnh và xử lý nghiêm hành vi tắt, làm sai lệch dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên phương tiện.

Nhiều phương tiện cố tình tắt thiết bị, không truyền dữ liệu

Tổng cục Đường bộ VN vừa yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố; các đơn vị cung cấp thiết bị, dịch vụ GSHT tăng cường theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị này.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, qua theo dõi trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị GSHT cho thấy còn nhiều phương tiện không truyền dữ liệu. Một số vụ TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải thiết bị GSHT không hoạt động hoặc cố tình tắt thiết bị dẫn đến không truyền dữ liệu theo quy định.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, lái xe phải kiểm tra thiết bị GSHT, đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật, hoạt động liên tục và truyền dữ liệu theo quy định trong quá trình tham gia giao thông.

“Phải sửa chữa, khắc phục thiết bị hư hỏng, không có tín hiệu, không đưa phương tiện kinh doanh khi thiết bị GSHT không hoạt động, không được lắp thêm công tắc điện để tắt thiết bị hoặc sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp phá sóng GPS hay làm sai lệch dữ liệu thiết bị GSHT”, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu.

Cùng đó, các sở GTVT cần chỉ đạo thanh tra giao thông kiểm tra chuyên đề về lắp đặt, duy trì hoạt động của thiết bị và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Trường hợp, vi phạm không truyền dữ liệu là do đơn vị cung cấp dịch vụ thiết bị GSHT, đơn vị vận tải có trách nhiệm liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ thiết bị GSHT để có biện pháp khắc phục ngay. Trước khi ban hành quyết định xử lý đối với các trường hợp vi phạm, sở GTVT yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải phải có báo cáo giải trình và kiểm tra tính xác thực có vi phạm.

“Đơn vị cung cấp thiết bị, dịch vụ GSHT phải yêu cầu cán bộ kỹ thuật không được lắp đặt thêm công tắc điện để tắt thiết bị; không được cung cấp hoặc sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô”, Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

se phat nang hanh vi tat lam sai lech du lieu giam sat hanh trinh
Thanh tra giao thông sẽ có các đợt kiểm tra chuyên đề đối với việc lắp đặt và duy trì hoạt động thiết bị GSHT của các doanh nghiệp vận tải – Ảnh minh họa

Có thể bị phạt tới 12 triệu đồng

Nghị định 100/2019 bổ sung nhiều mức xử phạt đối với vi phạm lắp đặt và sử dụng dữ liệu thiết bị GSHT. Cụ thể: Điểm đ Khoản 6 Điều 23 quy định: Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải hành khách có gắn thiết bị giám sát hành trình của xe nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng diấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Khoản 6 Điều 28 về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định: Phạt tiền từ 5 – 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 10 – 12 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với hình thức kinh doanh vận tải có quy định phương tiện phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động, không đúng quy chuẩn theo quy định hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô.

Nguồn: Báo Giao Thông

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *