Bộ Giao Thông thừa nhận 17 trạm thu phí BOT bất cập, đặt ‘nhầm chỗ’!

Trạm thu phí BOT là gì?

Trạm thu phí BOT là những trạm chốt được lập nên tại các tuyến đường thuộc dự án BOT với chức năng thu phí đường bộ của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường đó. Số tiền thu được từ người tham gia giao thông sẽ được dùng vào việc chi trả, bảo trì và nâng cấp các tuyến đường.

Bộ GTVT cho biết, hiện nay có 88 trạm thu giá BOT trên các tuyến quốc lộ. Trong đó Bộ GTVT quản lý 73 trạm (56 trạm đang thu, 17 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư). UBND các tỉnh quản lý 15 trạm (11 trạm đang thu, 4 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư). Về khoảng cách, có 58 trạm có khoảng cách đến trạm liền kề hơn 70 km, 10 trạm có khoảng cách từ 60 – 70 km và 20 trạm có khoảng cách dưới 60 km. Đáng nói, trong số này có 17 trạm BOT với nhiều bất cập.

Ba trạm thu phí BOT “đặt nhầm chỗ”!

Bộ GTVT cũng cho biết, có 3 trạm thu phí BOT nằm ngoài phạm vi dự án gồm: Trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh), trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa) và trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội). Các trạm này tận dụng lại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách nhà nước.

Trạm Cầu Rác thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn Dự án Quốc lộ 1 tuyến tránh Hà Tĩnh. Theo tính toán sơ bộ, thời gian thu của trạm sẽ kết thúc khoảng năm 2019. Hiện nay, Bộ GTVT đã giảm giá cho các phương tiện quanh trạm. Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên vị trí trạm để tiếp tục.

Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn Dự án tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên. Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ di dời về phạm vi tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên. Tuy nhiên Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho dự án.

Với trạm Tào Xuyên thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn Dự án tuyến tránh TP.Thanh Hóa. Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục cho thu giá tại vị trí hiện nay do việc di chuyển trạm vào tuyến tránh không khả thi. Trong trường hợp di chuyển vào tuyến tránh, Nhà nước phải bố trí khoảng 1.489 tỷ đồng. Nhằm hỗ trợ trong vòng 12 năm từ năm 2018 đến năm 2029.

Trạm thu phí BOT
Trạm thu phí BOT tại Tào Xuyên – Thanh Hóa

Sáu trạm đặt trên tuyến chính thu phí cho tuyến tránh

Hiện nay trên cả nước có 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho các dự án đầu tư nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh. Trong đó, 5/6 trạm đã thực hiện giảm giá cho các phương tiện quanh trạm với phạm vi khoảng 10km. Sau khi giảm giá quanh trạm, tình hình thu giá ổn định.

Riêng trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) hiện đang tạm dừng thu. Trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT, Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, quyết định phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy.

Trạm thu phí BOT
Trạm thu phí BOT tại Cai Lậy – Tiền Giang hiện đang dừng thu phí từ 8/2017 đến nay

Sáu trạm thu phí BOT “song hành”!

Hiện, có 6 trạm thu phí BOT song hành thuộc 4 dự án. Gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp cải tạo Quốc lộ 3; Quốc lộ 6; cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo tính toán, nếu bỏ trạm trên các tuyến quốc lộ, phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi. Nhà nước phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến khoảng 21.000 tỷ đồng (riêng quốc lộ 5 khoảng 16.000 tỷ đồng), trong khi đó ngân sách nhà nước rất khó khăn. Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị tiếp tục thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm này.

Trạm thu phí BOT
Trạm thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

Hai trạm thu “hộ” hầm Đèo Cả

Trạm La Sơn – Túy Loan và trạm Nam Hải Vân thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho Dự án hầm Đèo Cả. Dù việc này được Thủ tướng đồng ý, nhưng Bộ GTVT thừa nhận khi đối chiếu với qui định hiện hành, việc đầu tư một nơi, thu giá một nơi và thu giá trên tuyến đường đầu tư theo hình thức BT là không phù hợp.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã có quyết định gộp trạm Nam Hải Vân thu chung với trạm Bắc Hải Vân để thu giá hoàn vốn cho 2 dự án hầm Đèo Cả và Dự án hầm Phú Gia – Phước Tượng do cự ly quá gần.

Xem thêm>>> Người phụ nữ dùng cả thanh xuân để lùi xe!

u

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *