Xe hợp đồng điện tử phải dán chữ “Xe hợp đồng” trước và sau xe

TND Global – Kể từ ngày1-4-2020, xe hợp đồng điện tử như loại hình GrabCar, Be, FastGo… phải niêm yết chữ “Xe hợp đồng” trên kính trước và sau xe.

Đó là nội dung trong nghị định 10/2020/NĐ-CP, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, vừa được Thủ tướng ký ban hành ngày 17-1 sau 12 lần Bộ Giao thông vận tải trình dự thảo.

Nghị định quy định ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng gồm có hợp đồng vận chuyển khách bằng văn bản giấy hoặc điện tử (hợp đồng điện tử) như các loại hình Grab, Be, FastGo… giữa đơn vị kinh doanh vận tải và hành khách.

Ngoài phù hiệu “Xe hợp đồng” dán cố định ở mặt trong kính trước của xe, xe vận tải hành khách bằng ôtô theo hợp đồng phải dán cố định cụm từ “Xe hợp đồng” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu là 6×20 cm.

Như vậy, sau nhiều tranh luận, theo quy định trên, nghị định của Chính phủ đã buộc những loại hình xe hợp đồng điện tử như Grab, Be, FastGo như hiện nay phải niêm yết chữ “Xe hợp đồng” ở kính trước và kính sau của xe, để nhận diện và quản lý.

Đơn vị kinh doanh vận tải bằng hợp đồng điện tử phải có giao diện phần mềm cung cấp cho hành khách thể hiện đầy đủ các thông tin về tên hoặc biểu trưng (logo), số điện thoại để liên hệ trong trường hợp khẩn cấp của đơn vị kinh doanh vận tải, phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi đến tài khoản giao kết hợp đồng của hành khách và gửi thông tin hóa đơn điện tử về cơ quan thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính;

Đối với taxi, nghị định quy định ngoài phù hiệu “Xe taxi” dán cố định trên kính trước thì được quyền lựa chọn giữa việc gắn hộp đèn có chữ “Taxi” cố định trên nóc xe, hoặc dán cố định cụm từ “Xe taxi” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe, với kích thước tối thiểu 6×20 cm.

Ngoài việc sử dụng đồng hồ tính tiền như hiện nay, xe taxi được sử dụng phần mềm để đặt xe, tính cước như các loại hình xe hợp đồng điện tử.

Một điểm đáng chú ý nữa của nghị định là trước ngày 1-7-2021, ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông.

Trước ngày 1-7-2021, ôtô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh từ các camera được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *