Mới đây, theo đưa tin của một số trang báo thì nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã kiến nghị sớm “khai tử” xăng RON 95, theo đó chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95. Cụ thể thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương, đây là kiến nghị vừa được các doanh nghiệp nêu ra tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải. Ông đánh giá cao kiến nghị sớm triển khai xăng sinh học E5 RON 95 và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ.
Ngoài ra, trong báo cáo của Bộ Công thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 mét khối, chiếm tỉ trọng khoảng 42%.Phần còn lại là lượng tiêu thụ xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 mét khối, chiếm tỉ trọng khoảng 58%.
Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng tỉ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng.
Theo ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc PVOil, khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800-2.000 đồng sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn.
Trong khi đó, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc công ty TNHH Một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cho rằng nên đặt vấn đề sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON 92 và E5 RON 95.
Ý kiến của Saigon Petro nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Tuy nhiên, hiện nay một trong những vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu là giá sắn tăng cao.
Theo Petrolimex, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, chi phí phối trộn, xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng Giám đốc công ty TNHH Tùng Lâm, cho biết, trong 10 tháng (từ tháng 6/2017-15/4/2018), giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng, dẫn tới việc tăng giá E100 là bắt buộc, không phải vì lý do công ty độc quyền.
Theo đó, công ty này mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.
Theo anh em, nếu như sắp tới thị trường sẽ chỉ còn 2 loại xăng sinh học là E5 RON 92 và E5 RON 95 thì sẽ như thể nào?