Hàng trăm tàu cá mất kết nối, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo khắc phục

Mặc dù đã có những chỉ đạo rất quyết liệt của người đứng đầu chính quyền tỉnh Cà Mau, nhưng hàng trăm tàu cá vẫn bị mất kết nối giám sát hành trình, trong đó có cả nguyên nhân cố ý của chủ tàu.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian qua, Chủ tịch tỉnh này đã có những chỉ đạo rất quyết liệt việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Đến nay, đã có khoảng 72% (1.200/1.665 tàu) tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá.

Tuy nhiên, qua rà soát cho thấy tình trạng nhiều tàu cá bị mất kết nối cả trong bờ và ngoài biển thường xuyên xảy ra. Qua thống kê, có 250 tàu cá mất kết nối, trong đó ngoài khơi 120 tàu và trong bờ là 130 tàu.

Nguyên nhân mà UBND tỉnh Cà Mau đưa ra chủ yếu là do chủ tàu, thyền trưởng cố ý tác động, phá vỡ niêm phong để ngắt kết nối thiết bị hoặc không đóng phí duy trì vệ tinh để nhà mạng ngắt tín hiệu; một số trường hợp bị mất kết nối do lỗi phần mềm dùng chung của nhà mạng; một số khác chưa rõ nguyên nhân;… đã ảnh hưởng rất lớn đến việc giám sát hoạt động tàu cá trên vùng biển.

tau ca

Nhiều tàu cá bị mất kết nối thiết bị giám sát hành trình, Chủ tịch Cà Mau chỉ đạo khẩn trương khắc phục. (Ảnh minh họa)

Chủ tịch tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo khẩn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đúng lộ trình; đồng thời, xử lý nghiêm hành vi không lắp đặt thiết bị ngay sau khi hết thời hạn quy định.

Yêu cầu Bộ đội Biên phòng chỉ đạo kiên quyết không cho ra biển hoạt động đối với những phương tiện đã lắp đặt thiết bị VMS bị mất kết nối vệ tinh (không đóng phí bị ngắt kết nối, tác động vào thiết bị làm mất kết nối,…), có kết nối vệ tinh nhưng chưa được niêm phong hoặc tự ý tháo dỡ niêm phong, nẹp chì không có sự giám sát của nhà mạng; đồng thời, không cho ra biển đối với tàu cá chưa có hoặc đã có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, giấy phép khai thác thủy sản nhưng không còn hợp lệ, trễ hạn.

Gọi vào bờ đối với các trường hợp mất kết nối trên biển theo quy định; khi vào bờ phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, lập biên bản làm việc với chủ phương tiện, qua đó xác định nguyên nhân mất kết nối và có biện pháp xử lý cụ thể đối với từng trường hợp.

Đối với tàu cá vượt ranh giới vùng biển Việt Nam, thông qua phần mềm giám sát hành trình, kêu gọi trở về hoạt động vùng biển Việt Nam và xử lý nghiêm theo quy định; gửi danh sách chủ tàu vượt ranh giới đến chính quyền địa phương, để tổ chức họp kiểm điểm chủ tàu và thuyền trưởng trước dân.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau đề nghị thuyền trưởng phải đảm bảo thiết bị giám sát hành trình tàu cá hoạt động liên tục 24/24h, từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng; trường hợp thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị hư hỏng, thuyền trưởng phải sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khác báo cáo vị trí tàu cá về Trung tâm giám sát tàu cá ở Trung ương và tỉnh Cà Mau 6 giờ/lần; đồng thời, phải đưa tàu cá về cảng để sửa chữa trong thời hạn 10 ngày, kể từ khi thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị hư hỏng.

“Trường hợp thuyền trưởng không thực hiện đúng quy định, yêu cầu các ngành chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật” Chủ tịch Cà Mau chỉ đạo rõ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *