“Bến xe lậu” rộng hàng ngàn mét vuông, tồn tại trên địa bàn phường Phương Liệt – Thanh Xuân – TP.Hà Nội đang hoạt động hết sức chuyên nghiệp. Mỗi ngày có hàng chục lượt xe chạy tuyến cố định ngang nhiên ra vào bắt khách, thách thức các cơ quan chức năng.
Lộ diện “bến xe lậu” khủng??
Nằm đối diện bến xe Giáp Bát, tại số 360 Giải Phóng – Phương Liệt – Thanh Xuân – HN là một khoảng đất dự án nhà ở rộng hàng nghìn mét vuông. Theo tìm hiểu, nhiều tháng nay, khu vực này nghiễm nhiên trở thành tụ điểm đón, trả khách tuyến cố định.
Mỗi ngày “bến xe lậu” này tiếp đón hàng chục lượt xe chạy tuyến cố định Hà Nội – Thanh Hóa.
Bởi vậy, nhiều người gọi đây là “bến xe Giáp Bát 2” vì mọi hoạt động rất chuyên nghiệp, từ việc dừng, bắt khách, vận chuyển hàng, trả phí vào bến…
Những ngày cuối tháng 5/2018, theo thông tin ghi nhận, khu vực này đang có nhiều xe khách, xe hợp đồng, xe taxi đang dừng đỗ tại đây. Có thể kể tên những nhà xe mang biển kiểm soát 36 (Thanh Hoá): Hương Dương, H2 (Hải Hiền), Trường Hằng,… Mỗi khi có xe cập bến, cũng là lúc lực lượng xe ôm, taxi “bủa vây” chèo kéo khách, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn.
Tại khu vực “bến cóc” này, các nhà xe còn bố trí nhân viên mặc áo đồng phục “trực chiến”. Mỗi khi xe khách tấp vào đón, trả khách hoặc bốc dỡ hàng hóa, những nhân viên này đều chạy ra làm nhiệm vụ.10 giờ 30, xe khách loại 45 chỗ của nhà xe Hương Dương di chuyển vào khu bãi xe này xếp khách. Thời điểm này, có ít nhất hai chiếc xe khách cũng đang có mặt trong khu vực để chờ bắt khách và bốc xếp hàng hoá. Trước đó, đã có một số chiếc xe khách xuất phát từ bến cùng một lượng hành khách lớn rồi tiếp tục di chuyển. .
Trong lúc chờ xe H2 chạy tuyến Hà Nội đi Thanh Hoá xuất bến, chúng tôi tiếp cận được một người đàn ông trung niên khoảng hơn 40 tuổi, làm nhiệm vụ trông giữ phương tiện và thu phí của các loại xe về bến. Theo người đàn ông này, bến xe được mở từ lâu nhưng anh ta lại không nắm được về lệ phí thu tại đây.
Những xe chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hoá hoạt động tại “bến xe lậu” 360 Giải Phóng đều mang phù hiệu xe “Hợp đồng”.
Không được đăng ký nốt tại bến xe Giáp Bát hay Nước Ngầm, nhưng bất chấp quy định, sử dụng bến cóc này là nơi bắt khách. Mỗi tháng, nhà xe phải trả cho người quản lý bến này khoảng từ 5 – 6 triệu đồng/ xe, tùy theo từng loại xe từ 29 đến 45 chỗ.
Với những gì đang diễn ra tại “bến xe lậu” 360 Giải Phóng, chuyên gia vận tải Thân Văn Thanh cho rằng: “Để một bến xe cóc “khủng” rộng hàng nghìn mét vuông, là nơi đón trả khách của các nhà xe chạy tuyến cố định, tồn tại trong thời gian dài mà không có đơn vị chức năng nào kiểm tra, xử lý, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỉ đồng, cần xem xét trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu mà ở đây trực tiếp là Chủ tịch quận Thanh Xuân và Giám đốc Sở GTVT”.
Cần “xử lý” người đứng đầu
Theo ông Thanh, Sở GTVT với chức năng, nhiệm vụ của mình liên quan đến hoạt động của các phương tiện vận tải, có thanh tra, kiểm tra, xử lý thường xuyên hay không? Bản thân các cán bộ được giao nhiệm vụ đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình hay không?
“Bến cóc hoạt động công khai là quá nghiêm trọng, phải truy trách nhiệm của người đứng đầu, nếu cần phải kỷ luật, cách chức, chứ không thể để tình trạng “cha chung không ai khóc” – ông Thanh nói.Tại sao thường xuyên đứng ở khu vực đó, nhìn các xe chạy tuyến cố định ra vào đón trả khách lại không xử lý? Trách nhiệm này là sự buông lỏng quản lý của Sở GTVT và các lực lượng chức năng mà còn cả chính quyền địa phương, lực lượng chức năng quản lý địa bàn”.