Như vậy 8/4/2018 là ngày Uber chính thức đóng cửa tại Việt Nam, và dùng hoãn đến ngày 18 nhưng tương lai của việc Uber ngừng các hoạt động ở nước ta gần như là không thể thay đổi. Tính ra thì cũng đã gần 4 năm kể từ lúc những dịch vụ gọi xe này bắt đầu xuất hiện, và từ đó đến nay nó đã thay đổi rất nhiều cách mình di chuyển, thay đổi luôn cả việc đi xe của mẹ mình. Grab, Uber cũng biến việc giao hàng, gửi đồ trở thành một thứ cực kì dễ dàng, tiện dụng, không còn cảnh ngấn ngẩm phải đi xa nhiều cây số chỉ để gửi cái bánh hay hủ nước canh cho người nhà, cũng chẳng phải tốn thời gian khi cần gửi đồ từ nhà lên công ty và ngược lại. Uber, Grab đã để lại trong mình khá nhiều ấn tượng, đa số là tốt, và thật tiếc khi phải chia tay Uber.
Lần đầu tiên mình sử dụng Grab là năm 2014, khi ấy còn khuyến mãi dữ lắm, 100k, 50k free mỗi chuyến là chuyện bình thường. Khi ấy chưa có GrabCar mà chỉ có GrabTaxi, tức là khi bạn gọi xe thì đến đón bạn sẽ là một chiếc taxi truyền thống đúng nghĩa. Mô hình hoạt động của Grab khi đó là kết nối với tài xế của các hãng xe để giúp người dùng bắt taxi dễ dàng hơn. Tiền cước vẫn tính như trên đồng hồ, nhưng nếu có giảm giá của Grab thì Grab sẽ trả tiền lại cho các bác tài. Không ai bị thiệt, chỉ có Grab là tốn tiền thôi (nhưng cũng nằm trong kế hoạch kinh doanh của họ cả rồi).
Thời ấy khá vui, cứ đi ăn trưa là đặt Grab, đi lên sân bay bay công tác cũng Grab, thậm chí mình chở màn hình từ nhà lên cơ quan cũng đi Grab. Giảm giá thì đồng ý là hấp dẫn thật đấy, nhưng lý do chính mình đi Grab chính là sự tiện lợi và mình biết được xe của mình gọi đang ở đâu, khi nào đến, biển số bao nhiêu. Cảm giác được kiểm soát chuyến đi từ đầu tới cuối là cảm giác mà taxi truyền thống không thể đem lại được cho bạn. Đó là chưa kể đến việc gọi GrabTaxi nhiều khi còn nhanh hơn gọi taxi, và bạn không phải đứng chờ tốn thời gian, có thể làm tiếp việc của mình, khi nào xe tới mới phải chạy ra.
Năm 2014, Grab cũng chỉ mới có ở TP.HCM, và Uber cũng vừa tham dự vào thị trường. Trong khi Uber buộc bạn phải có thẻ tín dụng thì Grab cho phép trả tiền mặt, vốn là phương thức thanh toán mà nhiều người dùng Việt chọn hơn. Cộng với những thấu hiểu thị trường nội địa và nỗ lực nâng cấp app, dần dần mình thấy Grab mạnh hơn cả Uber, nhất là ở thời gian đầu khi Uber chưa có mạng lưới tài xế dày đặc thì GrabTaxi có thể tận dụng khá tốt nguồn taxi có sẵn đang chạy ngời ngời trên đường.
Cũng từ đó, mình bắt đầu hình thành thói quen móc điện thoại ra khi cần đi taxi, về sau là lấy điện thoại ra gọi Grab hoặc Uber, chứ không còn chuyện điện thoại lên tổng đài như xưa. Một thói quen mới, được cổ súy bởi sự đơn giản và giá rẻ, đã nhanh chóng che lấp thứ mình quen làm cả chục năm nay. Nói như vậy để anh em thấy rằng sức mạnh của Uber và Grab kinh khủng tới mức nào, nó có thể thay đổi cả thói quen của khách hàng và “ép” họ dùng dịch vụ của mình trong khi vẫn vui vẻ thích thú.
Xem thêm: Bạn đã biết nơi làm phù hiệu cho Grab, Uber tại Thanh Hóa chưa?
Kể từ khi có Uber và GrabCar, mình cũng bắt đầu bỏ đi taxi, thay vào đó là gọi xe kiểu hiện đại này. Có những lý do chính sách khiến mình làm vậy:
- Giá rẻ hơn rất nhiều, trừ những lúc surge (tăng giá do nhiều khách cùng gọi và xe bị hiếm)
- Biết trước số tiền, biết trước hành trình
- Biết xe đang ở đâu, khi nào đến, bác tài là ai
- Có thể chọn, lưu địa điểm ưa thích
- Add thẻ để thanh toán, bước xuống xe là tự trừ tiền, bye bye vụ móc tiền lẻ
- Trải nghiệm app cực kì tốt
Về mặt app, dần dần các hãng taxi như Vinasun, Mai Linh và nhiều công ty khác cũng đã viết app cho riêng mình, nhưng lợi thế về giá thì gần như không thể cạnh tranh lại Uber và Grab. Cái mình thích nữa đó là Uber, Grab khiến taxi truyền thống bớt “chảnh”, không còn tình trạng từ chối đi cuốc ngắn, tình trạng tài xế hống hách, ăn nói cùi bắp cũng giảm đi rất nhiều. Về mặt dịch vụ, bạn có thể thấy được cái lợi mà Uber và Grab đem tới cho cả thị trường.
Nhưng cái game changer (tạm dịch là thay đổi lớn) lại không nằm ở GrabCar hay UberX, UberBLACK, mà ở việc các hãng này cho phép gọi xe ôm! Xe ôm thời công nghệ là một bước tiến rất lớn, nó giúp cải thiện việc đi lại của rất nhiều người vốn trước đây buộc phải dùng xe ôm. Giá tiền thấp hơn một nửa, lịch sự hơn, biết rõ lai lịch, có hệ thống chỉ đường… là những yếu tố giúp việc đi GrabBike, UberMOTO trở thành trải nghiệm thú vị và cực kì kinh tế.
Nhiều người bạn của mình đã chuyển từ việc tự lái xe sang đi GrabBike hoặc UberMOTO mỗi ngày để đi làm, đi chơi. Mấy bạn nữ xinh xắn bình thường lái xe rất khó khăn khi diện đồ đẹp giờ cũng dễ dàng xúng xính bộ cánh đẹp đi chơi mà không phải lo ngồi lái xe cực khổ. Các cụ già, người cao tuổi (như mẹ mình chẳng hạn) cũng có thể đi được nhiều nơi hơn với chi phí thấp hơn, tất cả là nhờ dịch vụ gọi xe ôm kiểu mới này.
Và bạn phải thấy cách mà mẹ hay cô mình đi GrabBika, UberMOTO thì mới thấy được cái ảnh hưởng cực lớn của nó: từ một người không biết gì về công nghệ và không xài được kể cả app đơn giản, mẹ mình đã xài Uber, Grab thành thục, tự trả tiền cho mỗi chuyến đi và có thể tự gọi xe (mua thêm cho mẹ gói 3G / 4G là xong). Mẹ mình lái xe nhát lắm, giờ có xe ôm digital nên rất khoái, tự xử lý được nhiều vấn đề, không còn ở nhà đi ra đi vào chán chường như lúc mới nghỉ hưu.
Một dịch vụ tốt nữa của Uber, Grab đó là giao hàng! Dịch vụ giao hàng nhanh trong thành phố theo kiểu Uber và Grab là thứ mình chưa từng trải nghiệm, và nó cũng là dịch vụ đầu tiên mà người dùng thông thường như mình có thể tiếp cận (chứ không phải là các dịch vụ chuyên ship hàng cho shop hay doanh nghiệp). Thao tác đặt y như khi gọi xe, chỉ khác là bạn phải điền thêm thông tin người nhận hàng, không quá khó khăn. Biên nhận cũng làm mình yên tâm hơn, và mình đã từng gửi Grab điện thoại, máy tính, màn hình mà chưa bao giờ gặp sự cố gì nghiêm trọng.
Vụ giao hàng của Grab và Uber cũng giúp thay đổi một thói quen truyền thống của mình. Trước đây khi cần chuyển một món hàng, dù chỉ là hộp đồ ăn mẹ làm cho nội, cái quạt cầm tay chuyển cho đứa em họ, hay phức tạp hơn như là màn hình máy tính, TV, mình đều phải tự xách xe ra chạy. Thời gian mình ở trên đường nhiều hơn, thời gian mình làm việc bị giảm đi, chưa kể người nhận phải phụ thuộc vào thời gian rảnh của người gửi. Tất cả những vấn đề đó đều được giải quyết bởi Grab và Uber giao hàng, và với cùng các tình huống như trên, giờ mình chuyển sang gửi bằng Grab hết!
GrabTaxi, GrabCar, GrabBike hay Uber, UberMOTO và Uber giao hàng là những dịch vụ thật sự tốt, họ làm tốt đến mức có thể thay đổi được hành vi của nhiều người dùng, từ việc tự chạy xe sang đi xe hơi, xe máy với giá rẻ hơn nhiều, cho đến việc ship hàng cực nhanh giữa các địa điểm mà không phải làm nhiều công đoạn gửi nhận phức tạp. Rất đáng khen cho Uber và Grab, hi vọng Grab (và Uber sau sáp nhập) sẽ tiếp tục mang thêm nhiều bất ngờ nữa cho mình trong thời gian tới.