ĐỔI BIỂN SỐ XE MÀU VÀNG – BAO GIỜ, Ở ĐÂU VÀ NHƯ THẾ NÀO?

Khoảng 1,6 triệu ô tô kinh doanh vận tải sẽ bắt buộc phải đổi từ biến số trắng sang biển số vàng kể từ ngày 1/8. Dưới đây là một số thông tin tài xế cần lưu ý khi đi làm thủ tục.

Ô tô kinh doanh vận tải bao gồm xe khách, xe tải, taxi, xe hợp đồng. Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về quy trình đăng ký xe, thu hồi biển số áp dụng từ 1/8 quy định tất cả loại xe kể trên đều phải chuyển sang hệ biển màu vàng; không loại trừ xe mới hay xe cũ.

doi bien so xe mau vang bao gio o dau va nhu the nao
ĐỔI BIỂN SỐ XE MÀU VÀNG – BAO GIỜ, Ở ĐÂU VÀ NHƯ THẾ NÀO

Quy định này giúp cơ quan chức năng và người dân phân biệt rõ các loại xe. Để nhận diện, ngoài màu sắc, biển số mới của xe kinh doanh vận tải sẽ có màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z. Kích thước khác so với biển số hiện hành: 330×165 cm (dài x rộng) với biển gắn đầu xe và 520×110 cm với biển gắn sau.

Thời gian cấp đăng ký và biển số với xe đăng ký lần đầu sẽ bắt đầu từ ngày 1/8. Trường hợp là xe đang sử dụng muốn cấp đổi biển số, tài xế thực hiện trong thời gian 1/8 – 31/12. Về thời hạn cấp mới, đổi biển số, phòng CSGT cấp tỉnh sẽ tiến hành ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký hợp lệ.

Để làm thủ tục đổi biển số xe màu vàng, tài xế cần mang theo: giấy khai đăng ký xe theo mẫu, giấy đăng ký xe, chứng minh nhân dân (căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu của chủ xe) và hai biển số cũ. Đối với người được ủy quyền, ngoài giấy tờ của chủ xe, còn phải xuất trình thêm thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của mình. Ngoài ra, việc cấp đổi biển không cần mang trực tiếp xe đến và không phải cà số khung, số máy.

Nơi cấp biển và đổi biển số xe màu vàng, tài xế có thể đến nộp hồ sơ tại các phòng CSGT cấp tỉnh. Phương án 1: lựa chọn chuyển sang bộ số mới bằng cách bấm chọn trên hệ thống. Phương án 2: khi đổi sang biển màu vàng tài xế được lựa chọn giữ số cũ. Các giao dịch, hoạt động liên quan đến biển số cũ sẽ không thay đổi.

Chi phí cho việc cấp đổi biển được quy định tại Điều 5, Thông tư 229/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số: 150.000 đồng với ô tô; 100.000 đồng với xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc.

Theo CSAT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *