Theo nghiên cứu mới đây, có đến 78% các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có tử vong, nguyên nhân từ điểm mù của xe ô tô gây ra. Bạn đã thực sự hiểu rõ về điểm mù của xe ô tô? Làm cách nào để hạn chế rủi ro nhất cho chính chúng ta và gia đình khi tham gia lái xe an toàn?
Nội dung
Điểm mù là gì?
Điểm mù là những vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong tầm nhìn của người điều khiển. Nói cách khác, người điều khiển không thể nào quan sát được điểm mù thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Các vị trí điểm mù thường gặp là điểm mù gây ra bởi gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe, điểm mù phía sau xe.
Điểm mù trở nên đặc biệt nguy hiểm khi người lái chuyển làn, rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi. Khi đó, các điểm mù làm người điều khiển không thể nhìn thấy những xe đang chạy cùng làn/khác làn từ phía sau, những xe đang chạy cắt qua giao lộ… khiến việc chủ động quan sát để xử lý tình huống trở nên khó khăn hơn.
Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù – Blind Spot Monitoring (BSM)
Tham khảo Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù:
- Hệ Thống Cảnh Báo Điểm Mù BSM-01 (Đèn Led lắp tại Cột A)
- Hệ Thống Cảnh Báo Điểm Mù BSM-01M (Đèn Led lắp trên mặt gương)
Đúng như tên gọi, hệ thống này có vai trò theo dõi các vị trí bị khuất tầm nhìn xung quanh xe và cảnh báo người lái khi phát hiện có phương tiện di chuyển bên trong các vùng này.
Có thể chia hệ thống cảnh báo điểm mù thành hai dạng chính là:
– Hệ thống cảnh báo điểm mù bị động: trước đây, nhằm giảm chi phí, các hãng xe thường trang bị trên gương chiếu hậu thêm một gương cầu lồi nhỏ, nằm ở một góc của gương chiếu hậu. Mục đích nhằm giúp người lái thấy những vùng bị che khuất mà một gương chiếu hậu thông thường không thể soi thấy. Hệ thống đơn giản này đến nay vẫn tỏ ra khá hiệu quả và được sử dụng khá phổ biến.
– Hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động: một hệ thống giám sát điểm mù gồm các bộ phát sóng điện từ gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hoặc cản sau có nhiệm vụ phát ra sóng điện từ khi xe đang di chuyển. Ngoài ra, có thể có thêm camera được đặt trên hai gương chiếu hậu. Khi một chiếc xe phía sau hoặc bên hông tiến quá sát đến chiếc xe của bạn thì bộ phát sóng điện từ sẽ nhận ra và gửi tín hiệu về bộ điều khiển. Hệ thống sẽ cảnh báo bạn bằng cách phát âm thanh, rung vô lăng và hình ảnh sẽ hiện thị lên màn hình trung tâm cho dễ quan sát, thậm chí có nhiều dòng xe sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tình huống.
Hệ thống cảnh báo điểm mù của các hãng xe
Mỗi hãng xe đều có những cách tiếp cận khác nhau với công nghệ an toàn này.
Volvo ra mắt hệ thống cảnh báo điểm mù của hãng vào năm 2007 trên mẫu sedan S80. Hệ thống tự động cảnh báo khi xuất hiện xe khác nằm trong vùng che khuất tầm nhìn khi người lái chuyển làn bằng một đèn LED nằm trên cột chữ A, nó sẽ nhấp nháy liên tục khi xe bạn có khả năng bị va chạm.
Mazda là hãng xe Nhật Bản đầu tiên trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù. Hãng lần đầu giới thiệu nó vào năm 2009 trên mẫu CX-9 Grand Touring, tuy nhiên gặp rất nhiều hạn chế. Đến năm 2013 thì hệ thống đã được cải tiến rất nhiều và được trang bị trên hai mẫu xe CX-9 Touring và Grand Touring. Và hiện nay, hệ thống cảnh báo điểm mù đã được trang bị trên rất nhiều dòng xe của Mazda như Mazda3, CX-5, tiếp đó nữa là CX-3. Mitsubishi cũng trang bị hệ thống này trên mẫu Pajero Sport.
Audi ra mắt tính năng này nhưng với tên gọi khác là Audi Side Assist. Hãng xe nước Đức đã phát triển hệ thống với các bộ phát sóng điện từ có thể phát hiện được phương tiện phía sau lên tới 50m. Khi bạn chuyển làn trong điều kiện nguy hiểm thì các đèn báo trong gương chiếu hậu sẽ nhấp nháy.
Hệ thống cảnh bảo điểm mù chủ động có thật sự đáng tiền không?
Sau khi đã tìm hiểu về cách hệ thống này hoạt động, bạn hẳn sẽ thắc mắc: liệu chúng có đáng tiền không? Suy cho cùng, hầu hết nhà sản xuất đều cung cấp hệ thống này như một tùy chọn thêm khi mua xe. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải tự mình quyết định xem có nên chi thêm cho hệ thống này hay không.
Câu trả lời ngắn gọn nhất là còn tùy vào 4 yếu tố.
Yếu tố đầu tiên bạn cần xem xét là kích thước xe của bạn. Xe có kích thước càng lớn sẽ càng có nhiều điểm mù. Vậy nên, đây sẽ là trang bị hữu ích cho những chiếc SUV cỡ lớn như Ford Explorer, Toyota Highlander hoặc những chiếc Minivan cho gia đình như Toyota Sienna, Honda Odyssey.
Yếu tố thứ hai cần quan tâm là tầm nhìn trên chiếc xe của bạn. Nếu chiếc xe bạn định mua có tầm quan sát rộng và được thiết kế với cửa kính kích thước lớn, bạn có thể không cần đến BSM.
Yếu tố quan trọng tiếp theo là điều kiện vận hành của xe. Hệ thống cảnh báo điểm mù hoạt động hiệu quả nhất với điều kiện đường lớn có nhiều làn, đường cao tốc nơi người lái thường chuyển làn ở tốc độ cao. Nếu hầu hết thời gian bạn thường di chuyển trong nội thành trên những con đường 1 làn hoặc kẹt trong tình trạng “xe đông, di chuyển chậm”, hệ thống này gần như trở nên vô dụng và đôi khi khá phiền phức.
Yếu tố cuối cùng, cũng giống như khi mua xe, bạn nên trực tiếp trải nghiệm để có được cảm nhận và đánh giá chính xác nhất về hệ thống này. Hãy chạy thử một chiếc xe có trang bị BSM, từ đó bạn có thể đưa ra quyết định xem nó có đáng tiền và phù hợp với bản thân hay không.
Kết
Nếu chiếc xe của bạn có kích thước lớn, tầm quan sát thấp với nhiều điểm mù và nếu bạn thường dễ bị phân tâm khi có trẻ em trên xe, hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian để lái xe trên cao tốc, hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động sẽ cực kỳ hữu dụng. Ngược lại, nếu không thuộc những trường hợp trên, bạn không nhất thiết phải trang bị hệ thống này trên xe do nó sẽ làm chi phí mua xe bị đội lên không cần thiết cũng như làm hệ thống điện trên xe trở nên phức tạp hơn.
Theo danhgiaxe.com